Thursday, June 27, 2013

Mga Dapat Mo Tandaan sa Pagiging Artista


Marami ka dapat maintindihan  sa pagiging Artista:

 Kailangan  mo ihanda ang sarili mo sa  mga tao manloloko sa yo. Hinde maiiwasan ang mga tao manloloko sayo. At ang mga tao babaratin ka sa bayad. Tama!. Babaratin ka sa bayad. Ibig sabihin kung mag gu-guest ka sa isang Show andiyan yung babayaran ka lang ng maliit. Lalo na pag Freelancer ka ikaw ang mag hahanap ng sarili mo trabaho sa Showbiz. Meron naman na tinatawag na Manager/Talent Agent  kung ikaw ay meron nito, sila naman ang maghahanap ng Project para sayo. Pero sandali lang!...Dahil mag hahati kayo sa bayad or sa kita mo. Normally kapag may humahawak sa yo. May percentage ang Manage/TalentAgent sa kita mo  10% to 25% ang kakaltasin nila sa kita mo. Kalimitan ito ang pinag mumulan ng away between Manager/Talent Agent  at ng Talents.


Magkano ba ang Rate ng mga Artista sa  Guesting?

Pag mag gu-guest ka sa mga Noontime show tulad ng Eat Bulaga na napapa balita at marami nag sasabi na makunat mag bayad sa mga Talents. ( Ito ay marami sponsors) . Pero ang ibinabayad lang sa mga Talents or Guest ay nasa  Php.3,000  ( Ang totoo ay hinde ito ang minimum, wala pa sa minimum ang bayad nila) Kaya marami host ang umaalis tulad ni Toni Gonzaga na inofferan ng ABS CBN ng mas malaki Talent Fee.At may mga ilan Hosts ng Eat Bulaga na nag alisan na rin after ng 5 years contract  tulad ni Daina Menezes na hinde na nag renew ng contract sa Eat Bulaga. Dahil sa sobra liit na kita nag kautang  pa sa BIR ng Taxes.         Hay naku!....Pag nag taas ka ng Talent Fee mo, tanggal kana sa kanila.


Paano naman yung mga Guesting sa Public Affair?

Normally wala ito bayad kundi pa kain lang. Kasi ito ay public service maswerte ka kung mabibigyan ka ng Talent Fee. Normally sa mga artista ay nasa  1,000 to 3,000. Pero sa mga ordinaryo tao, wala ito bayad.

( Hmmm....pareho lang naman kayo Tao!) Ang masama nito pag mayaman ang mag gu-guest bigay ka agad ng mas maganda Talent Fee kahit hinde sikat. ( lol ). Tulad din sa mga Variety Show malaki ang Talent  kahit hinde sikat basta mayaman ka. Grabeehhh!...


Paano pag mga Movie mag kano ang ibabayad sayo?

Normally kahit sikat ka Artista maliit lang ang binabayad sa pelikula maliban kapag naging Blockbuster ang pelikula nyo mag kakameron ka ng Bonus. Tulad na lang na napa balita na si Sarah Geronimo na natanggap lang ay Php 200,000 na bigyan lang siya ng Bonus nuon naging Blockbuster ang kita niya. 

Pero may mga artista  na ang kinikita sa Pelikula ay nasa Php 50,000 pataas.


May inaalok sayo Contract?

Pag inalok ka ng isang TV Company like GMA, ABS CBN or TV5. Bago ka pumirma ng kontrata basahin mo muna maigi ang nasa kontara. Huwag ka basta pipirma sa Kontrata dahil ang karamihan na nakalagay sa kontara ay hinde maganda.Kundi mo naiintindihan ang kontara. Kumuha ka ng Abogado  at hayaan mo siya ang mag paliwanag sayo ng kontrata. 

Tip: 

   Halos lahat ng Kontrata  mag mula sa Tv stations at sa mga Movie Company ay pare pareho ang naka saad sa kontrata. ( Kaya marami Artista ang hinde pumipirma).



Minsan wala ka Project or Movie?

Tama. Hinde lahat ng panahon may mga project ka matatanggap kahit hawak ka pa ng isang malaki TV or Movie company. At kahit sikat ka pa artista, hinde dahil sikat ka ay magaganda ang iaalok sayo. Ang iba movie producers pag nalaman nila wala ka project. Bigla ka nila aalukin ng project sa ganun price. At sasabihin nila ito lang ang budget nila. Ang hinde mo alam ay ginagamit ka lang nila. ( Kung mapapansin mo, dito nag lalabasan ang salita GAMITAN.) Gamit dito gamit duon mapa Movie or mapa guesting.



Provincial Guesting?

  Normally pag may provincial guesting ka. Ang kalimitan sagot lahat ng  nag Invite sayo. Halimbawa may Provincial guesting ka sa Laguna ang Transportation,Food, Hotel or ( Accomodation ) ay sagot lahat nila.

Huwag mo hayaan na ikaw  ang gagastos nito. Hanggat maaari humingi ka ng DownPayment para sa Talent Fee mo. Dahil kalimitan sa kanila  delay and bayad or naka Check sometimes Post dated pa!. Sabihin mo pay you in Cash.  ( Baka matulad ka sa iba na hanggang nagyon hinde pa rin nakukuha ang pera nila sa mga guesting ). Ay. Sus!.


Commercial Mag kano ang Bayad dito?

Ang Commercial ay may dalawa klase. Ito ay tinatawag na Union Commercial at Non- Union..


Union Commercial  ito yung  ang bayad sayo ay Per Airing sa TV. Kalimitan ito yung mga malalaki at sikat na Artsta. alam mo na kung sino sinu sila. Malaki ang binabayad sa kanila..

Non- Union- Ito yung ang bayad sayo ay per shooting. Hinde nila babayaran sayo ang Tv Airing. Ito yung pag na bayaran ka na sa shooting. Buon Commercial sa TV ay bayad na. ( Sorry pero hinde ka pde mamimili kung ang  Product Company ay iyan lang ang offer sayo.).


So sana maka tulong sayo ito kung meron ka pangarap maging artista. Ang pagiging artista ay hinde permanente trabaho. Habang kumikita ka ng malaki ay ipunin mo dahil bala araw baka hinde ka nila bigyan ng marami trabaho. Marami artista na ang nag quit or umalis. Hwag tayo masilaw sa mga nakikita natin na magaganda or malalaki kita sa Tv. Kung mapapansin mo rin ang mga sikat na artista ay yung mga mayayaman na nanatili sikat. Tulad nila Sharon Cuneta,Kris Aquino etc etc....Hinde sila yumaman dahil nag artista sila. Mayayaman na talaga sila nakadagdag pa ang kanila pag yaman sa mga movie offer  or commercial na natatanggap nila. Kahit sila man ay matalino sa pag pirma ng kontrata dahil alam nila marami hinde magaganda sa kontrata.





Base on people comments:

Arsi Baltazar - GMA Talent Manager ayon sa mga iba artista  sinasabi sobra  PLASTIK  makipag usap.
                        Kung maka ngiti Wagas!

Abby  Nietsa - ABS CBN  Star Magic Talent Manager  marami nag sasabi ito raw ay BITCH!. at nasa
                        loob ang kulo at mayabang. Karamihan ng empleyado takot sa kanya.

Vic Sotto -       Makunat mag bigay ng Talent Fee ayon sa mga Artista naging bahagi ng kanya noon time
                         show na Eat Bulaga  kaya kalimitan ng kanila nilalagay na Telents ay hinde nag tatagal.
                         Mahilig mag pa awa para kumita lang ang Eat Bulaga. ( kalokah!)

Willie Revillame - May nag sasabi na madali mag init ang ulo, at mahilig ipa mukha ang mga ginagawa pag
                             tulong sa mga Talents. Kung mag bayad minsan maliit minsan malaki depende sa mood
                             niya. At totoo may pag ka bastos ang bunganga!... ( Grabeeeh!)


Ilan lang yan sa mga tao nakak kita at naka saksi. Marami nag papa tunay na ganyan daw talaga sila.
( Well puntahan mo kaya sila?)  lol


































 

65 comments:

  1. Marami kasi Tao ang hinde nakaka intindi ng mga iyan. Ang akala nila pag nag artista ka ang laki ka agad ng kita mo. Marami naman talaga manloloko diyan sa Showbiz. Yung Eat Bulaga napa balita nuon na talaga makunat mag bayad sa mga Guesting kaya yung iba hinde na bumabalik. Si Joey De Leon pa nga mismo nag sasabi na makunat si Vic Sotto lagi niya binabanngit sa Eat Bulaga. Bakit nga kaya may mga ganun Tao na ang laki ng kinikita sa Show pero kung mag bigay ng Talent Fee sa mga guesting ay sobra liit?...Ayaw ata nila na kumita ng mas maayos ang mga Guesting gusto sila lang ang kikita ng malaki.....

    ReplyDelete
  2. hindi natin kailangan isipin ang ganyang mga bagay.. hindi importante kung gaanong halaga ang ibigay sayo... ang mahalaga gusto mo ang ginagawa mo at gusto mo'ng abutin ung mga goal mo sa buhay :)

    ReplyDelete
  3. Salamat po sa binigay nyong halimbawa po kahit papano kung magiging artista man po ako may nalaman ako.

    ReplyDelete
  4. Daming tao nanganngarap maging artista at isa na ako Don .. Pero hindi nila na intindian kung gano kahirap maging artista .. kaya kung isa ka Don sa nanganngarap na maging artista .. push mo lang yan .. hindi natin alam ang tinatawag na SWERTE

    ReplyDelete
  5. Ako po gusto ko mgartista ?alam kong mahirap peo po gusto ko tlga ...kahit papano nman po my talent nman po ako ...tulad po ng pgkanta ...paano po ba ?

    ReplyDelete
  6. Ako po gusto ko mgartista ?alam kong mahirap peo po gusto ko tlga ...kahit papano nman po my talent nman po ako ...tulad po ng pgkanta ...paano po ba ?

    ReplyDelete
  7. ako Gusto kung maging artista dahil hilig kung umarte .hindi lang dahil doon, upang maipakita ko sa ibang tao na nang.aapi sa pamilya ko na my talento din ako .hindi po ito sarili kung hangarin, kundi dahil ito ang gusto ko dahil nais ko mapasaya nag ibang tao. kung sakaling mapili ako.. yun na yung pinakamalaking bagay na ireregalo ko sa pamilya ko at sa sarili ko ... gustong gusto kung maging artista .bibigay ko ng 100% ang best ko .Sana naman mabigyan din tayo ng pagkakataon para maranasan ang ganun buhay . gusto ko pong maranasan ang buhay artista para makamit ko ang pangarap ko .Sana mayroong tao na makaktatuLong sa akin....kung ma failed man ak0o..di un rasun para susuko ako . alam kung dinig ng diyos ang panalangin ko .. i love yOuuuu all...

    ReplyDelete
  8. gusto mag artista kahit mahirap titisin ko angb pagod at ang hirap para lang sa pamilya ko at sa sarili ko
    \

    ReplyDelete
  9. gusto mag artista kahit mahirap titisin ko angb pagod at ang hirap para lang sa pamilya ko at sa sarili ko
    \

    ReplyDelete
  10. alam natin na mahirap pero tiis at isa pa yun din ang pangarap ko.

    ReplyDelete
  11. alam natin na mahirap pero tiis at isa pa yun din ang pangarap ko.

    ReplyDelete
  12. ang totoo ko talagang pangalan ay samuel kaso pasyadong badoy lucy nalang

    ReplyDelete
  13. facebook name lucy verbo saingle ig lucyverbo32 twitter @verbo_lucy piterst lucy verbo

    ReplyDelete
  14. facebook name lucy verbo saingle ig lucyverbo32 twitter @verbo_lucy piterst lucy verbo

    ReplyDelete
  15. gusto mag artista kahit mahirap titisin ko angb pagod at ang hirap para lang sa pamilya ko at sa sarili ko
    \

    ReplyDelete
  16. kung gusto nyo po ako tawagan just call 09057030750 kung besy nymber po. text nyo nalang po ako thank you po..

    ReplyDelete
  17. Gusto ko mag artista kaso LA talent LA utak din karamihan kinukuha mga anak ng artesta pucha oh anak ng teteng

    ReplyDelete
  18. Gusto kong maging artista dahil dream ko ang pagiging artista lahat ng lakas ko ibobohos ko makuha lang ako dahil gusto kong maka tolong sa aking pamilya at sa iba pang tao kaya sa makuha ako

    ReplyDelete
  19. gusto ko maging artista gusto ko maging sikat na singer

    ReplyDelete
  20. Gusto ko pong maging artista dahil matagal konang pinangarap na magiging artista.

    ReplyDelete
  21. Sana pooo matulongan nyu poo akoo.dahil gusto konang pumasok sa showbiz.

    ReplyDelete
  22. I want to be a film director

    ReplyDelete
  23. Hi po. Gustong-gusto ko po talaga maging artista..dahil gusto kung makatulong sa kapatid ko. Kahit bata pa po ako yan na ang pangarap ko. Gusto kung makahanap ng pagkikitaan. Kahit maliit lang. Gantu po ako ksi maaga po akong nawalan ng ina at ama. Gusto ko po sana mag artista kung may chance po ako. Sana makapasok ako. Bata pa kasi ako sumasali na ako sa mga pageant kaya gusto ko naman maramdaman kung panu maging artista. Sana po dito na matupad ang pangarap ko sa buhay at sa pamilya ko.

    Loraine Villasis po pala ng Bacolod City. Negros Occidental

    ReplyDelete
  24. Sana po matulongan nyo ako na maging artista.
    Kaya ko po pinangarap na maging artista
    Para makatulong ako sa aking pamilya at sa mga taong nahihirapan
    Ito po ang pinangarap ko.
    Sana po matanggap nyo po ako
    Kung meron gustong tumulong sa akin
    Ito po ang cell phone number ko:09166217673.
    Maraming salamat po sa gustong sumoporta sa akin..

    ReplyDelete
  25. Gusto ko po maging artista dahil gusto ko ma tulongan Ang mama ko dahil solo parents siya sa Amin dala ng kapatid ko kaya gusto ko ma paaral Ang kapatid ko kaya mahirap lang kami.......

    ReplyDelete
  26. Gusto maging artis kahit anong role..maliit palang ako nangangarap na ako na mapanood sa tv

    ReplyDelete
  27. Gusto ko tlagang maging artista

    ReplyDelete
  28. Gusto q mging producer. Un lng..pm mo q kung gusto mo mgartista.

    ReplyDelete
  29. Sa mga producer director dyan kung gusto nyo ako kunin bilang isang actor,model o di kaya sa comercialpm nyo lang po ako

    ReplyDelete
  30. I am good for directing, editing and also acting sa may mga gusto sakin guys just search me on facebook
    (Carl cos)
    #09654425952

    ReplyDelete
  31. Kung meron po gustong kumuha sakin extra extra artista okay lng po may itsura namn po ako dnamn po kagwapuhan simple lng po....Ito po fb account ko jc villarin Flores ll salamat po

    ReplyDelete
  32. Sana po maka pasok ako sa pbb po para matulungan ko familya ko po sana po mabasa niyo to maraming salamat po

    ReplyDelete
  33. Gusto Ko po Mag artista kc Nahihirapan na po yung manga magulang ko gusto Ko po ma Tulongan sila kahit na mahirap lalo Na po yung mama at yung ate ko kami nalang po yung bumubuhay samin kc buwan na po kami ng papa namin simula nung manga bat PA kami lagi ako nag Dadasal na Sana maging artista na ako para Hindi na Nahihirapan manga magulang Ko hindi po ako susuko kahit Anong mang yari po lagi ko po tong pag Dadasal Hanggang sa ma tupad kuna pangarap ko lord place 😭😭 lagi akong umiiyak parakang MA Tupad ko

    ReplyDelete
  34. Gusto Ko po maging artista may talented po ako marunong po ako sa drama at ma marunong din po ako kumanta sana po pwede po ako kahit po Ano tatangapin ko po bigay ko po sainyo number ko at fb ko kung sakali mang matanggap niyo ako. Liza sobirano. And #.09676573183 yan po # ko po maraming Salamat po sainyo

    ReplyDelete
  35. Pangarap korin ang mag artista

    ReplyDelete
  36. My name is Rose marie G. Marga nakatira sa talaba 7 cavite garden pangarap kopo talaga maging isang sikat na artist para po makatulong po ako sa aking mga family dahil po sa hirap napo sila mama mag trabaho gusto ko rin po mag sunikap para sa aking makakaya

    ReplyDelete
    Replies
    1. gusto ko po mag artista para makatulong ako sa family ko...sana mapansin niyo ito taga Lanao del norte po ako

      Delete
  37. Plss po lord gabayan nyo po ako kase po ñangarap kopo talaga maging artista 😭

    ReplyDelete
  38. Ako po gusto ko po maging artista matagal ko na po talaga pangarap yan simula noong bata pa ako kaya ko gusto mag artista para meron din akung talent at di na po ako mahihiya mahiyain akung tao pero pag ako mag artista babagu lahat yun pangarap ko talaga mag artista po

    ReplyDelete
    Replies
    1. my name is vanessa compas i,m from union,nabas,aklan kaya gusto ko mag artista hindi dahil tumulong sa pamilya kaya ko gusto mag artisa para mabagu lahat sa sarili ko

      Delete
  39. Gusto ko po maging artista para po matulongan ko ang aking magulang gusto ko po sila iahon sa kahirapan sumasali po ako sa cheerdance

    ReplyDelete
  40. Gosto ko pong maging artista ang talent ko po acting

    ReplyDelete
  41. Gusto ko rin maging artista alam ko naman wala ako talent sa kantahan pero sa aktingan don ako magaling sana may makatulong sa akin

    ReplyDelete
  42. Gusto ko po maging artista Kasi pangarap ko I can dance and act Sana may mag help sa kin

    ReplyDelete
  43. pangarap ko na maging artista...marunong ako sumayaw kumanta at acting....for sure lahat

    ReplyDelete
  44. Opo Alam kopo na hinde man ako talented Pero gagawin kopo ang aking makakaya

    ReplyDelete
  45. Pangarap ko maging artista Kasi gusto ko matulungan ang aking pamilya I can act dance and sing that's why gusto ko na mag vtr😊

    ReplyDelete
  46. ako po gustong ko pong maging artista pero depende napo yon sa plano ni god saakin pero gustong gusto ko po talaga maging artista kasi gusto.kong tulungan ang pamilya ko hindi nlng po para saakin para sa pamilya ko po sana po may mabuting puso na tumulong saakin sana dinggin ng Diyos ang hinihiling ko lahat po kaya ko

    ReplyDelete

  47. Hello po magandang araw po sa inyo ako po pala si Jazen nakatira po ako sa tondo manila bata pa lamang po ako nangarap na po akong maging artista ngunit sa tagal Ko na pong nangangarap sana po sa pagkakataong ito ay magka totoo po sana ang aking pangarap at matupad po ang aking pinag dadasal sa panginoon na maging artista upang makatulong po ako sa aking pamilya at sa ibang taong nangangailangan kahit extra extra lang po hindi naman po ako naghahangad na sumikat ang gusto ko lamang po ay makatulong sa aking pamilya at sa ibang tao hindi po ako mapag hangad na tao makatulong lang po ako sa iba at sa pamilya ko sapat na po iyon sa akin kayat sana po pakinggan po ng panginoon ang aking dasal na maging artista

    Sana po may director na kumuha sa akin para sa pelikula ito po ang cp no. 09282963281 Ko po kung may kukuha po sa akin na director sana po tawagan nyo po ako kay tagal ko pong hinihiling sa panginoon na dinggin nya ang aking panalangin sana nga oras na upang akoy kanyang dinggin sana nga po maging artista ako kahit po hindi sikat basta makatulong lang po ako kaya po sa mga director po jan na naghahanap ng bida or kontra bida na rolL sa drama or pelikula sana po mapili nyo po ako salamat po sa pagbabasa god bless po...

    ReplyDelete
  48. Hi im divine nicole Busante " Jazen busante is my beautiful sister
    Hello po magandang araw po sa inyo ako po pala si Jazen nakatira po ako sa tondo manila bata pa lamang po ako nangarap na po akong maging artista ngunit sa tagal Ko na pong nangangarap sana po sa pagkakataong ito ay magka totoo po sana ang aking pangarap at matupad po ang aking pinag dadasal sa panginoon na maging artista upang makatulong po ako sa aking pamilya at sa ibang taong nangangailangan kahit extra extra lang po hindi naman po ako naghahangad na sumikat ang gusto ko lamang po ay makatulong sa aking pamilya at sa ibang tao hindi po ako mapag hangad na tao makatulong lang po ako sa iba at sa pamilya ko sapat na po iyon sa akin kayat sana po pakinggan po ng panginoon ang aking dasal na maging artista

    Sana po may director na kumuha sa akin para sa pelikula ito po ang cp no. 09282963281 Ko po kung may kukuha po sa akin na director sana po tawagan nyo po ako kay tagal ko pong hinihiling sa panginoon na dinggin nya ang aking panalangin sana nga oras na upang akoy kanyang dinggin sana nga po maging artista ako kahit po hindi sikat basta makatulong lang po ako kaya po sa mga director po jan na naghahanap ng bida or kontra bida na rolL sa drama or pelikula sana po mapili nyo po ako salamat po sa pagbabasa god bless po...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi im nicole Busante Jazenbusante is my beautiful sister
      Hello po magandang araw po sa inyo ako po pala si nicole nakatira po ako sa tondo manila bata pa lamang po ako nangarap na po akong maging artista ngunit sa tagal Ko na pong nangangarap sana po sa pagkakataong ito ay magka totoo po sana ang aking pangarap at matupad po ang aking pinag dadasal sa panginoon na maging artista upang makatulong po ako sa aking pamilya at sa ibang taong nangangailangan kahit extra extra lang po hindi naman po ako naghahangad na sumikat ang gusto ko lamang po ay makatulong sa aking pamilya at sa ibang tao hindi po ako mapag hangad na tao makatulong lang po ako sa iba at sa pamilya ko sapat na po iyon sa akin kayat sana po pakinggan po ng panginoon ang aking dasal na maging artista

      Sana po may director na kumuha sa akin para sa pelikula ito po ang cp no. 09282963281 Ko po kung may kukuha po sa akin na director sana po tawagan nyo po ako kay tagal ko pong hinihiling sa panginoon na dinggin nya ang aking panalangin sana nga oras na upang akoy kanyang dinggin sana nga po maging artista ako kahit po hindi sikat basta makatulong lang po ako kaya po sa mga director po jan na naghahanap ng bida or kontra bida na rolL sa drama or pelikula sana po mapili nyo po ako salamat po sa pagbabasa god bless po...

      Delete
  49. Ako gusto ko pong magiging artista kasi para may maiahun ako sa pamilya ko at matulongan ko po ang aking pamilya kasi hirap na kami sa long distance na work gusto po namin mag sama sama kami sana po ay magiging artista naako..para may maihaon ako sa pamilya ko.

    ReplyDelete
  50. Gusto ko pong maging artista para makatulong sa pamilya ko at sa ibang tao Mabait po ako may mabuting puso at Hindi din po ako mahiyain sa harap ng camera Marunong po ako umarte Sana po maging artista Hindi eto po no. Ko 09282963281

    ReplyDelete
  51. Gusto kung maging artista kasi alam ko, kaya kung umarte, may talent ako at kaya kung sumikat!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ito po yung number ko pag makauha nyo ako 09979653651

      Delete
  52. Hi'ako po pala si kumar alfanta Jr. 24 years old taga Cebu at nakatira ako sa barangay pajo lapu lapu city. Just call me "Mar" for short.

    Gusto ko maging artista kase pangarap ko Yun, nung bata palang ako hanggang ngayon. minsan iniisip ko parin abutin ang mga pangarap ko na Yun baka sakali ma abot ko at marating Yun.

    Nangagarap at umaasa parin ako na dadating din yung panahon na maging artista ako balang araw kahit di ganun ka sikat atleast man lang natupad ko pangarap kk kahit isang panaginip lang or pwede din mag kakatotoo Yun.

    Minsan naisip ko na wag nalang umasa na maging artista baka ma bigo ako baga di ako tanggapin.

    pero naniniwala ako sa sarili ko na kaya ko maging artista ba lang araw at ipapakita ko yung talent na merun ako ipapakita ko rin sa mga Tao na kahit hanggang parangarap lamang ito di ko to susukuan abutin Yun.

    Di bale na't maraming taong sisira sakin atleast yung dream ko natupad at pinag sisikapan ko talaga Yun.

    Kong sakaling maging artista man ako hindi ako magbabago lilingon parin ako sa pinagalingan ko hindi ako iiwas sa mGa taong malapit sakin di ko sila kakalimutan dahil dun lumalakas ang loob ko dahil na dyan sila na sumusuporta sa akin pa lagi at di ko malilimutan Yun.

    Nais ko pa nga pasalamat yung mga Tao na maging bahagi nang buhay ko kase naniniwala sila sa kakayahan ko.

    Thank u and God bless.


    Ito pala number ko 09060480497

    ReplyDelete
  53. Gusto ko po maging artista sana po ma tulungan niyo po ako kasi bata pa po ako mahilig na po ako manood ng mga telebisyon na mga drama marunong po akong mag trauma kayo gusto ko po maging artista from new carmen tacurong city sultan kudarat thank you po number 0955 425 4163 my name is christine mae t ajos

    ReplyDelete